Ford เตรียมนำวัสดุจากไผ่ และวัสดุรีไซเคิลมายกระดับเทคโนโลยีวัสดุใหม่สำหรับยานยนต์

 

          Ford เดินหน้านำเสนอนวัตกรรมใหม่ให้กับวงการยานยนต์ในรอบด้าน ทั้งเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ล่าสุดทางค่ายได้เล็งเห็นการใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุธรรมชาติในการผลิตวัสดุสำหรับใช้งานในรถยนต์ โดยเฉพาะการนำวัสดุจาก "ไผ่" ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวัสดุธรรมชาติที่แข็งแกร่งที่สุด และมีคุณสมบัติที่ดีที่สุดสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์

          "ไม้ไผ่เป็นสิ่งมหัศจรรย์" เจเน็ต ยิน หัวหน้าฝ่ายวิศกรรมวัสดุ ศูนย์วิจัย และวิศวกรรมฟอร์ด หนานจิง กล่าว "มันแข็งแกร่งแต่ยืดหยุ่น สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และยังมีอยู่มากทั้งในประเทศจีน และพื้นที่อื่นๆ ในเอเชีย"

เจเน็ต ยิน หัวหน้าฝ่ายวิศกรรมวัสดุ ศูนย์วิจัย และวิศวกรรมฟอร์ด หนานจิง

 

          ซึ่งทางทีมศูนย์วิจัย และวิศวกรรมฟอร์ด ได้เล็งเห็นถึงคุณสบัติของวัสดุที่มาจากไผ่ ไม่ว่าจะเป็นความทนทานจากแรงดึงของไม้ไผ่นั้น เทียบเท่าหรือเหนือกว่าเหล็กบางชนิด, ทนความร้อนสูง การเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเติบโตเต็มที่เพียง 2 ถึง 5 ปีเท่านั้น ซึ่งเติบโตได้อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับต้นไม้ชนิดอื่นที่ใช้เวลาหลายสิบปี สามารถหาได้ง่าย และสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้

          เจเน็ต และทีมทำงานร่วมกับคู่ค้า ได้ใช้ระยะเวลาหลายปีเพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการใช้ไม้ไผ่สำหรับการใช้งานในตัวรถยนต์ เพื่อผลิตชิ้นส่วนที่แข็งแรงเป็นพิเศษด้วยการผสานเข้ากับพลาสติก ซึ่งทางทีมได้ค้นพบว่า ไม้ไผ่มีความทนทานยิ่งกว่าทั้งเส้นใยสังเคราะห์และธรรมชาติที่ใช้ในการทดสอบต่างๆ ทั้งในแง่ของความทนจากแรงดึงไปจนถึงความสามารถในการรับแรงกระแทก รวมไปถึง ไม้ไผ่ยังผ่านการทดสอบด้วยความร้อนสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถคงคุณสมบัติอยู่ได้แม้ในภาวะความร้อนสูง

ทีมศูนย์วิจัย และวิศวกรรมฟอร์ดเดินหน้าการใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุธรรมชาติสำหรับรถยนต์

 

          ในขณะที่ทางทีมวิศวกรกำลังวิจัยการใช้วัสดุไม้ไผ่อยู่นั้น ทาง เจเน็ต ยิน ได้ค้นพบการใช้วัสดุรีไซเคิลชนิดหนึ่งที่ผ่านการทดสอบ และถูกนำไปใช้ในรถฟอร์ดทั่วเอเชีย แปซิฟิค อย่างเส้นใยไนลอนคุณภาพสูงที่เหลือจากโรงงานผลิตพรม และเสื้อผ้า โดยทางทีมได้ใช้เส้นใยไนลอนนี้ มาผลิตใบพัดลมทำความเย็นในฟอร์ด โฟกัส และฟอร์ด เอสคอร์ท ด้วยการทำงานร่วมกับคู่ค้า ซึ่งเส้นใยไนลอน (หรือเส้นด้ายดิบ) ส่วนเกินที่มีปริมาณประมาณ 1-3% ของด้ายดิบที่ใช้ในการผลิตทั้งหมดของโรงงานบางแห่งได้กลายมาเป็นวัสดุเริ่มต้นที่นำมาประยุกต์ใช้ทาง Ford ได้ช่วยลดปริมาณเส้นด้ายดิบเหลือทิ้งมากกว่า 700,000 กิโลเมตรต่อปี ในทวีปเอเชีย แปซิฟิค ซึ่งเกือบเท่ากับระยะทางไปกลับระหว่างโลก และดวงจันทร์

          ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา Ford ได้เพิ่มปริมาณการใช้วัสดุรีไซเคิลที่ไม่ใช่โลหะ และวัสดุชีวภาพอย่างต่อเนื่อง เมื่อนับรวมความสำเร็จล่าสุดในการผลิตชิ้นส่วนคอนโซลรถจากเส้นใยเซลลูโลสเสริมแรง และแป้นหูช้างกระจังหน้ารถแบบไฟฟ้าที่ทำจากเปลือกข้าวแล้ว ปัจจุบัน Ford ใช้วัสดุชีวภาพในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มากถึง 8 ชนิดด้วยกัน โดยตัวอย่างอื่นๆ ที่ใช้ในระดับโลก ได้แก่ วัสดุที่ใช้ส่วนประกอบหลักจากมะพร้าว, ส่วนประกอบเส้นใยปอสำหรับผลิตยางขอบประตูด้านใน และโฟมถั่วเหลืองสำหรับผลิตเบาะที่นั่ง พนักพิงศรีษะ เป็นต้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลและคลิปประกอบจาก Ford Motor Company

 

          ข่าวอื่นๆ ของ Ford

-Ford เผยโฉม All-New Fiesta ST แฮทช์แบ็คสมรรถนะสูง จัดเต็มทั้งความแรงและความคุ้ม

-Ford GT Competition series แต่งอย่างโหด ลดน้ำหนักลง คงความแรงและหนึบทุกโค้ง

-Ford โชว์เรือนไมล์ดิจิตอลที่บบรจุใน Ford GT โฉมใหม่ พร้อมโหมดขับขี่ทั้ง 5 โหมด

-Ford เสนอเทคโนโลยีเสียงเครื่องยนต์ เพื่อเติมเต็มความเร้าใจแต่ประหยัดเหมือนเดิม

-Ford ชูนวัตกรรมใหม่ FordPass ที่จะมอบประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคกับผู้ผลิตฟอร์ดได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

boytaku boxza
เขียนโดย: boytaku boxza
เมื่อ: 21 เมษายน 2560 - 15:55

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

ติดตามข่าวสารจาก Jarm.com

หน้าต่างนี้จะปิดใน 30 วินาที ปิดหน้าต่างนี้