Honda เตรียมถ่ายทอด VTEC จากรถยนต์สู่มอเตอร์ไซค์ในอนาคต

 

          Honda ยกระดับเทคโนโลยีรถมอเตอร์ไซค์ ที่ตอบโจทย์ทั้งสมรรถนะและการคายไอเสียที่ต่ำกว่าเดิม ด้วยการนำระบบวาล์วแปรผัน VTEC จากรถยนต์สู่รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งในเวลานี้ได้เดินหน้าจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน โดยจะประเดิมใช้งานที่แรกในรถซูเปอร์ไบค์ก่อน

 

          ภาพสิทธิบัตรได้เผยข้อมูลการออกแบบทั้งเพลาข้อเหวี่ยง ร่วมกับการออกแบบกลไกให้รองรับระบบวาล์วแปรผันอัตโนมัติ ที่ช่วยในการควบคุมการจุดระเบิดได้อย่างเหมาะสมต่อสภาพการขับขี่ แถมภาพสิทธิบัตรดังกล่าวยังได้เผยให้เห็นถึงเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ และตัวซูเปอร์ไบค์ ซึ่งคาดว่าอาจจะประเดิมบรรจุให้กับ CBR1000RR โฉมใหม่ก็เป็นได้

 

          โดยความจำเป็นของการติดตั้งเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน เนื่องจากเป็นระบบที่สำคัญที่จะทำให้ตัวเครื่องยนต์ให้อัตราการประหยัดน้ำมันและคายไอเสียต่ำ จนสามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐานไอเสีย Euro 4 และอาจจะไปถึงผ่านเกณฑ์มาตรฐานไอเสีย Euro 5 ที่จะเริ่มบังคับใช้ในอนาคต จึงทำให้แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์หลายๆ แบรนด์เริ่มเดินหน้าพัฒนาระบบวาล์วแปรผันลงในมอเตอร์ไซค์หลายรุ่น โดยเฉพาะ Shift Cam Boxer จาก BMW R1250GS

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก bennetts.co.uk

boytaku boxza
เขียนโดย: boytaku boxza
เมื่อ: 7 มกราคม 2562 - 17:11

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook