Mazda พัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ไฮบริดสำหรับตลาดโลก ภายใต้ชื่อ XEV

 

          แม้ว่า Mazda จะให้ความสำคัญในการพัฒนารถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สำหรับครอบครัวแทนรถสปอร์ต แต่การพัฒนาเครื่องยนต์สูบหมุนหรือ Rotary ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายทอดจิตวิญญาณของรถสปอร์ตในตำนานให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัส ในรูปแบบของ "เครื่องยนต์โรตารี่ไฮบริด" พร้อมกับเผยชื่อรหัสเครื่องยนต์ใหม่ในงาน Geneva Motor Show 2019 ว่า XEV

          Mr. Ichiro Hirose ผู้จัดการฝ่ายบริหารที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนเปิดเผยข้อมูลว่า การพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่เป็นรูปแบบไฮบริดมีประสิทธิภาพมาก และสามารถรองรับการทำตลาดในต่างประเทศที่เข้มงวดการปล่อยไอเสียได้เป็นอย่างดี ซึ่ง XEV จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบหมุนที่ทำได้สองหน้าที่ เป็นได้ทั้งเครื่องปั่นไฟสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และเป็นตัวเพิ่มกำลังขับเคลื่อนให้สูงขึ้น ซึ่งจะใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ไฮบริดใน Toyota Prius 

ภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์โรตารี่แบบนอนสำหรับวางไว้ที่ด้านหลังรถ

 

          ร่วมกับกาพัฒนาแพลตฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูง สำหรับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ EV ซึ่งจะปรับอัตราส่วนของชุดเครื่องยนต์ไฮบริด กับความจุแบตเตอรี่ได้ตามความเหมาะสม เพื่อสร้างรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบที่หลากหลาย แถมตัวแพลตฟอร์มนั้นก็สามารถรองรับการปรับแต่ง พัฒนาและผลิตรถสำหรับวางจำหน่ายเฉพาะบางประเทศได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพัฒนาแพลตฟอร์มอื่นอีก

           ทาง Mazda ยังคงเดินหน้าพัฒนาและทดสอบเครื่องยนต์โรตารี่ไฮบริดเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานควบคุมมลพิษในหลายๆ ประเทศ (โดยเฉพาะมาตรฐานไอเสียในสหรัฐอเมริกา) เพื่อให้เครื่องยนต์ใหม่นี้สามารถวางจำหน่ายได้ทั่วโลก แฟนๆ เครื่องโรตารี่เตรียมติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก drive.com.auและ ipforce.jp

boytaku boxza
เขียนโดย: boytaku boxza
เมื่อ: 14 มีนาคม 2562 - 16:22

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook