GM เผยโฉมแพลตฟอร์มรถยนต์ดิจิทัลแห่งอนาคต ประเดิมใช้ใน Cadillac CT5 2020 และรุ่นอื่นๆ ในอนาคต

 

          GM รถซีดาน Cadillac CT5 ปี 2020 ที่มาพร้อมกับแพลทฟอร์มอิเลคโทรนิครุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า, ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุ, ระบบอินโฟเทนเมนต์ การเชื่อมต่อ รวมถึงพัฒนาการของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ซูเปอร์ ครูส (Super Cruise) และนวัตกรรมความก้าวล้ำอื่นๆ คือหัวใจสำคัญในวิสัยทัศน์ของ GM ที่มุ่งสู่โลกที่ปราศจากอุบัติเหตุ มลพิษ และความแออัด

 

          ด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะศักยภาพในการรับ-ส่งข้อมูลทางไฟฟ้า (bandwidth) และการเชื่อมต่อจะมีความจำเป็นมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าฟีเจอร์สำคัญอย่างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ซูเปอร์ ครูส (Super Cruise) และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ล้ำสมัยจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น อันเป็นการยกระดับเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยบนท้องถนน 

         เทคโนโลยีแพลทฟอร์มอิเลคโทรนิครุ่นใหม่นี้สามารถเพิ่มประสิทธฺภาพในการประมวลผลข้อมูลสูงสุด 4.5 เทราไบต์/ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับแพลทฟอร์มอิเลคโทรนิคของ GM ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ด้วยการขยายศักยภาพอัพเดทซอฟต์แวร์แบบไร้สาย (OTA) ที่รองรับอัพเกรดการใช้งานได้ตลอดอายุใช้งานของรถยนต์ เสมือนกับการอัพเดทซอฟท์แวร์ของสมาร์ทโฟน อีกทั้งแพลทฟอร์มใหม่นี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารที่รวดเร็วขึ้นทั้งภายในตัวรถยนต์และแหล่งรับส่งสัญญาณภายนอก เนื่องจากการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่เร็วถึง 100 เมกะบิต/วินาที, 1 กิกะบิต/วินาที และ 10 กิกะบิต/วินาที 

 

          ประสิทธิการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์คืออีกหนึ่งเสาหลักสำคัญของแพลทฟอร์มใหม่ ด้วยฟีเจอร์ป้องกันเพิ่มเติมในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่สะท้อนถึงการคาดการณ์ความปลอดภัยในอนาคตของบริษัท อีกทั้ง GM ยังเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกๆ ที่สร้างหน่วยงานการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับผลิตภัณฑ์ระดับโลกขึ้นโดยเฉพาะ ประกอบด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญภายในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกเจาะเข้าสู่ระบบรถยนต์และข้อมูลของลูกค้า เมื่อหลายปีที่แล้ว GM ดำเนินโครงการเปิดเผยช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเพื่อให้สามารถทำงานกับกลุ่มการวิจัยได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น โครงการนี้เติบโตจนกลายเป็นโครงการค้นหาช่องโหว่ (bug bounty) ที่ทำให้การดำเนินการเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีเอ็ม มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

 

          และที่สำคัญแพลทฟอร์มอิเลคโทรนิคใหม่นี้ของทาง GM นั้นได้รับการพัฒนาขึ้นที่ศูนย์การดำเนินงานของ GM ทั่วโลก โดยทีมวิศวกรทางไฟฟ้า ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ของทาง GM และแพลตฟอร์มใหม่จะมีแผนจะใช้งานกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ภายใต้แบรนด์ GM ทั่วโลกให้ครบถ้วนภายในปี 2566 เป็นต้นไป

boytaku boxza
เขียนโดย: boytaku boxza
เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2562 - 16:24

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook