Ferrari SF90 Stradale ซูเปอร์คาร์ไฮบริดรุ่นใหม่ มาพร้อมกำลังรวมสูงสุด 1,000 แรงม้า

 

        หลังจากทาง Ferrari ได้สร้างตำนานซูเปอร์คาร์ไฮบริดอย่าง LaFerrari จนประสบความสำเร็จแล้ว ล่าสุดทางบริษัทฯ ได้สานต่อความสำเร็จสู่ยานยนต์สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ล่าสุดต้อนรับเทรนด์รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปิดตัว Ferrari SF90 Stradale โฉมใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากสนามแข่ง ประสบการณ์การพัฒนาเทคโนโลยีและการดีไซน์ที่หล่อหลอมออกมาเป็นซูเปอร์คาร์ไฮบริดที่แรงสูงสุดถึง 1,000 แรงม้า

 

          บุคลิกภายนอกของ Ferrari SF90 Stradale ได้ผสมผสานทั้งความสปอร์ต และความล้ำสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังคงมอบกลิ่นอายของความเป็นม้าลำพองอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าดีไซน์ใหม่เรียวเล็กกว่าเดิม ร่วมกับการใช้เทคโนโลยี LED Matrix, ไฟท้าย LED ทรงสี่เหลี่ยมแทนแบบวงกลม, กระจกหน้ารถที่โค้งขึ้นและเสา A ที่บางลง, กันชนหน้าและฝากระโปรงหน้าที่ออกแบบให้รีดอากาศได้ดีเยี่ยม ควบคู่กับฝากระโปรงท้าย สปอยเลอร์ แผงดิฟฟิวเซอร์ท้าย ฯลฯ ซึ่งสามารถสร้างแรงกดได้มากถึง 390 กก. ที่ 250 กม./ชม. เลยทีเดียว แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะด้านใต้ของสปอยเลอร์ท้ายยังมีฟังก์ชั่นที่สามารถปิดช่องว่างตรงสปอยเลอร์ท้ายเพื่อควบคุมแรงกดอากาศในบางสถานการณ์ เช่น การเลี้ยวกระทันหัน หรือต้องการช่วยเบรกอีกด้วย ส่วนภายในได้รับการออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากที่นั่งนักบิน อาทิ เรือนไมล์จอดิจิตอลขนาดใหญ่ 16 นิ้ว ที่ขนาบข้างไปด้วยจอแผนที่นำทาง และจออินโฟเทนเมนต์, จอ Head-up Display, อุปกรณ์ภายในเป็นระบบสัมผัส 

 

          Ferrari SF90 Stradale มอบพละกำลังอันจัดจ้านด้วยเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ กำลังสูงสุด 780 แรงม้า แรงบิด 800 นิวตัน-เมตร ผสานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยตัวแรกจะติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์ V8 และ ชุดเกียร์ดูอัลคลัทช์ 8 สปีด ส่วนอีก 2 ตัว จะจับกับเพลาล้อหน้า ที่ให้กำลังรวม 220 แรงม้า เมื่อผสานขุมพลังทั้งหมดจะสามารถรีดกำลังสูงสุดถึง 1,000 แรงม้า ควบคู่กับการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 7.9 kWh และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้งหมดนี้สามารถมอบอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ 2.5 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ที่ 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม. ทั้งนี้หากวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และเปิดโหมดขับเคลื่อนล้อหน้า จะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 25 กม.

 

          ทางเฟอรารี่เองได้เผยว่าการพัฒนาให้รถมีน้ำหนักที่เหมาะสมถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก เนื่องจากชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดมีน้ำหนักมากถึง 270 กก. โดยทางบริษัทฯ ต้องพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ ควบคู่กับการออกแบบตังถังและชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อทำให้มีน้ำหนักเบาที่สุด ประกอบกับการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์และอลูมิเนียมแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างใหม่ที่ได้รับการออกแบบที่มีความทนทานกว่าแพลตฟอร์มเดิมมากถึง 40% ความแข็งแรงต่อการดัดโค้งงอมากขึ้นกว่า 20% จึงทำให้ Ferrari SF90 Stradale มีน้ำหนักรวมเพียง 1,570 กก. ซึ่งอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักต่อแรงม้าจะอยู่ที่ 1.57 กก./ 1 แรงม้า เรียกได้ว่าให้อัตราส่วนที่ดีเลยทีเดียว

 

          eManettino คือโหมดขับขี่ที่ Ferrari ได้พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบการส่งกำลังขับเคลื่อนมากถึง 4 รูปแบบ ผ่านสวิตซ์ควบคุมบนพวงมาลัย ได้แก่ โหมดขับขี่ไฟฟ้า eDrive ชูประสิทธิภาพความเงียบในการขับขี่, Hybrid โหมดทำงานร่วมกันของ 2 ขุมพลังที่ใช้งานบนท้องถนน, Performance โหมดที่เน้นการใช้งานเครื่องยนต์ V8 เต็มกำลัง และ Qualify เป็นโหมดที่เค้นการทำงานของระบบขับเคลื่อนไฮบริดเพื่อดึงสมรรถนะให้เต็มที่ รวมไปถึงยังมีระบบควบคุมยานพาหนะทางอิเล็กทรอนิกส์ (eSSC) ใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการการจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่ตามโหมดขับขี่ เสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวและการเบรก ช่วยให้เกาะถนนดีขึ้น

 

          ซึ่งคงต้องจับตาดูกันว่า Ferrari SF90 Stradale จะถูกพัฒนาเป็นรถที่ผลิตจำนวนจำกัดดั่งเช่น LaFerrari หรือจะพัฒนาเป็นรถผลิตจำนวนมากและจะออกรุ่นพิเศษที่อัพเกรดความแรงและความล้ำขึ้นจนกว่าจะหมดอายุขัยของรถรุ่นนี้กันแน่ แต่สิ่งที่อยากรู้ไม่แพ้กันก็คือราคาจำหน่ายจะสูงแค่ไหน ติดตามชมเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

boytaku boxza
เขียนโดย: boytaku boxza
เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2562 - 16:07

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook